« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ระวังโดนช่างแอร์หลอก  (อ่าน 15565 ครั้ง)
nutapol
Administrator
Sr. Member
*****
กระทู้: 261


เว็บไซต์ อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 13, 2009, 03:31:09 PM »

ลงประกาศขายแอร์มือสองฟรี
ที่ผมเขียนบทความนี้ก็อยากจะเตือน ผู้ที่ใช้บริการจากช่างแอร์,ร้านแอร์ ให้รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมของช่างแอร์และร้านแอร์วิธีต่างๆนะครับ
ข้อหนึ่งนะครับ เวลาล้างแอร์ถ้าที่ขึ้นต้นว่าล้างแอร์เครื่องละ 300 บาท นี่ให้ระวังไว้เลยครับ สอบถามดีๆว่าล้างแบบไหน (ล้างใหญ่ ฉีดล้างคอยล์เย็นด้วยรึเปล่าหรือว่าล้างแต่แผ่นกรอง )

อยากให้ท่านคิดในแง่ความเป็นจริงนะครับ สมมุติว่าคุณจ้างช่างแอร์มาล้างแอร์ชุดเดียว 300 บาท ถ้าไม่ได้อยู่ใกล้ๆกัน อย่าน้อยต้องเติมน้ำมันขั้นต่ำก็100บาทแล้วครับ(ใช้เวลาเดินทางไปกลับ+ล้างแอร์ด้วยอย่างน้อยก็ต้องใช้เวลา2 ชั่วโมงละครับ) ไหนจะค่าบำรุงรักษารถยนต์ ค่าแรงลูกน้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าจิปาถะในการติดต่อประสานงาน  คิดว่ามันเหมาะสมกันแล้วหรอครับ
ฉะนั้นเค้าก็จะต้องมีวิธีคิดเงินลูกค้าเพิ่มด้วยวิธีต่างๆอยู่แล้ว

ยกตัวอย่าง เช่น "พี่ครับ น้ำยาขาด" เค้าจะมีคำพูดของเค้าให้เราเชื่ออยู่แล้ว ( ถ้าเราไม่รู้เรื่องอะไรเลย เค้าพูดอะไรก็ต้องเชื่อใช่มั้ยครับ) ซื่งบางทีมันก็ขาดแค่นิดหน่อย แต่เค้าอาจแจ้งว่าขาดเยอะก็ได้นะครับ
"พี่ครับอะไหล่ตัวนี่มันเสีย มันเสื่อมถ้าไม่เปลี่ยน จะ......" อันนี้ต้องระวังนะครับ ต้องดูว่ามันเสียจริงรึเปล่า ( ถ้าไม่รู้ก็ต้องหมั่นสังเกตอาการแอร์ของเราทั้งก่อนที่จะเรียกช่างและหลังเรียกช่างมาดูว่ามันมีอาการอย่างที่ว่าจริงรึเปล่า
และก็อีกหลายเหตุผล ที่เค้าจะคิดเงินเราเพิ่มนะครับ
วันนี้พอแค่นี้ก่อน ละกันครับ เดี๋ยวจะมาเขียนบอกเล่ห์เหลี่ยมช่างแอร์ในบทความต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2009, 10:21:14 AM โดย nutapol » บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์ แอร์บ้าน์ แอร์เคลื่อนที่ ขายส่งแอร์
nutapol
Administrator
Sr. Member
*****
กระทู้: 261


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 14, 2009, 04:34:36 PM »

วันนี้มาต่อ ที่ข้อสองครับ ให้ระวังเรื่องช่างโมเมเรื่องซ่อมเปลี่ยนอะไหล่แอร์ โดยที่ไม่ได้เสีย
เวลาที่แอร์เสีย ก่อนที่จ้างช่างมาดูอาการ ถ้าจะให้ดีเราควรสังเกตดูก่อนว่าแอร์เป็นอะไร เช่น ไม่ได้ล้างแอร์มากี่เดือนแล้ว พัดลมคอยล์เย็นหรือคอยล์ร้อนหมุนมั้ย คอมเพสเซอร์ทำงานรึเปล่า
เทคนิคที่ช่างแอร์(บางคน) ใช้ในกรณีต่อไปนี้ เป็นเรื่องจริงครับ  
สมัยผมเป็นช่างแอร์(ไม่ใช่ร้านนี้นะครับแหะๆ) ก็มีเพื่อนช่างแอร์ด้วยกันมาเล่าให้ฟังว่า ลูกค้าให้ไปเช็คแอร์เปิดไม่ติด เค้าก็ไปเช็คปรากฎว่าที่แอร์เปิดไม่ติดเป็นเพราะว่าสายไฟหลุดแค่นั้นเอง
แต่เค้าบอกลูกค้าว่านู่นี่นั่นเสียคิดเงินลูกค้ามา 1,200 เฮ้อ! ทำไปได้
เป็นไงครับเสียเงินโดยที่ไม่น่าเสีย ( แต่ถ้าเจอช่างเค้าบอกความจริงว่าสายไฟหลุด ก็ให้ค่าน้ำมัน ค่าเสียเวลาเค้าหน่อยก็ดีนะครับ เพราะอย่างน้อยเค้าก็ซื่อสัตย์กับเรา)
วิธีป้องกัน ก็คือเราต้องพยายามดู สอบถามบ้างเวลาที่ช่างเค้าเช็คแอร์อยู่ หรือชวนคุยเรื่องทั่วไปก็ได้ ( แต่อย่าชวนคุยมากนะครับ บางคนก็ต้องการสมาธิ )
แต่ไม่ใช่ไปนั่งเฝ้าจับผิด ตลอดเวลาที่ช่างทำงานเลยนะครับ อันนั้นไม่มีช่างแอร์คนไหนชอบหรอกครับ เพราะเค้าคิดว่าคุณจะไม่ไว้ใจเค้า ก็พาลจะทำให้งานออกไม่ดีก็เป็นได้
ถ้าจะให้ดีก็ควรเดินไปนู่นนี่บ้าง กลับมาดูบ้าง เพื่อให้เค้าทำงานอย่างสบายใจก็ดีนะครับ
ละอยากให้ช่างทำงานดีกว่าปกติ ผมมีเทคนิคง่ายๆครับ น้ำเย็นนี่หล่ะครับ บางทีช่างเค้าไม่ได้ทำงานที่บ้านคุณอย่างเดียววันนึงอาจจะไปมาหลายที่ กลัวไม่ทันที่นัดลูกค้าไว้เลยไม่ได้แวะซื้อแวะกิน
แต่พอไปทำงานคอแห้งแทบตาย(คิดถึงตอนหน้าร้อนนะครับ ว่ามันจะทรมานแค่ไหน) แค่นั้นช่างเค้าก็ชื่นใจ พร้อมจะทำงานให้เราเต็มที่ละครับ
วันนี้พอแค่นี้ก่อนละกันนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2009, 01:09:02 PM โดย nutapol » บันทึกการเข้า
nutapol
Administrator
Sr. Member
*****
กระทู้: 261


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 04, 2010, 11:56:29 AM »

ท่านลูกค้าท่านใดที่ต้องการใช้บริการซ่อมแอร์ กรุณาไปที่ลิงค์ http://www.airsecondhand.com/service/repair/repair.html

ซ่อมแอร์ราคาเป็นกันเอง โดยช่างแอร์ผู้ชำนาญงานครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป: